2 กรกฎาคม 2558 ณ ฮอลล์ 3-4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมโชว์สุดยอดนิทรรศการเทคโนโลยีเพื่อ SME ที่จัดแสดงในงาน SMART SME EXPO2015 งานแสดงสุดยอดธุรกิจแห่งปีที่รวมเหล่าผู้ประกอบการกว่า 250 กลุ่มระดับแนวหน้า ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาบันการเงิน ที่มาสร้างมิติใหม่ให้กับวงการธุรกิจ SME กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่
ดร.พานิช เหล่าศิริรัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าร่วมพิธีเปิดงาน SMART SME EXPO2015 ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นอีก 1 หน่วยงานตัวแทนจากภาครัฐที่นำหน่วยงานในสังกัดร่วมโชว์สุดยอดนิทรรศการเทคโนโลยีเพื่อ SME โดยได้นำกลไก/กิจกรรมด้านเทคโนโลยี นโยบายโครงสร้างพื้นฐาน การบริการด้านเทคโนโลยี การเงิน กำลังคน และทรัพย์สินทางปัญญา มาถ่ายทอดและให้คำปรึกษาผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจขยายกิจการหรือสร้างธุรกิจใหม่ อาทิ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้เอาใจผู้ประกอบการ โดยเปิดให้เลือกซื้องานวิจัยที่ถูกใจในราคาเริ่มต้นที่ 30,000 บาท พร้อมถ่ายทอดความรู้ บริการให้คำปรึกษา สนับสนุนเอกชนในการพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมต่างๆ และให้บริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจเทคโนโลยีอย่างครบวงจร
ต่อด้วยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ที่นำแคมเปญ แจกฟรีทุนสนับสนุน SME ด้านบรรจุภัณฑ์ ดีไซน์เครื่องจักร พัฒนาพันธุ์พืชสมุนไพร พร้อมการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ฟรีหรือการร่วมทุน การนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตที่ วว. ได้วิจัยพัฒนาถ่ายทอดสู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อนำไปผลิตได้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประเทศ อีกทั้งยังมีสินค้ากว่า 100 รายการที่พร้อมให้เลือกช้อปเพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ในงาน เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมบริโภคสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงของโรคต่างๆ น้ำลูกสำรองผสมสมุนไพรพร้อมดื่ม น้ำข้าวโพดผสมธัญหารสำเร็จรูป ชาขิงสมุนไพร ข้าวเกรียบงาดำ น้ำเห็ดลมผสมหญ้านางผงชงดื่ม ชาบัวบกพร้อมดื่ม ถั่วเหลืองผงชงดื่ม ฯลฯ
ตามด้วยสุดยอดนวัตกรรมที่น่าจับตามองจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ที่นำศาสตร์แห่งสินค้านวัตกรรมที่ได้มาตรฐานมาโชว์ อาทิ ประเภทที่ 1. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมห้องครัว : ศาสตร์แห่งรสชาติอาหารไทย “ครัวไทยสู่ครัวโลก” ที่ได้รับมาตรฐานการกำหนดรสชาติอาหารไทยภายใต้ยุทธศาสตร์ประเทศ, ข้าวกล้องงอก-น้ำมันรำข้าวอินทรีย์ ที่ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคลมชักนอนไม่หลับจากอาการวิตกกังวลและปกป้องระบบประสาท, อาหารแช่แข็งสำหรับผู้ป่วยโรคไต และ "JTI" ถังก๊าซหุงต้มคอมโพสิตน้ำหนักเบา ซึ่งมีวัสดุหลักเป็นพอลิเมอร์ที่มีความแข็งแรงทนทานต่อแรงกระแทก ป้องกันการเกิดสนิมที่ตัวถัง เป็นต้น ประเภทที่ 2. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมห้องแต่งตัว : "Reis Care" แป้งเด็กจากแป้งข้าวเจ้า ที่ดัดแปลงคุณภาพทางเคมีที่มีความละเอียดสูง อ่อนโยน ป้องกันความชื้น, แป้งพัฟที่ทำจากข้าวเจ้า ที่เมื่อผู้ใช้ ใช้แล้วรู้สึกได้ถึงความเรียบเนียน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน, น้ำกุหลาบมอญอินทรีย์ ที่มาพร้อมกับสารสกัดบำรุงผิวหน้าให้แข็งแรง ชุ่มชื้น, สบู่อินทรีย์ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากล และอื่นๆ อีกมากมาย
นอกจากนี้ ยังมีสิ่งทอพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ OTOP จากกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) ผลิตภัณฑ์จากผงไหม ดินสอพองปลอดเชื้อจากสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่สกัดจากยางพาราสารสกัดเฮชบีเพื่อการปรับปรุงสุขภาพผิว จากศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) และ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้มาให้บริการข้อมูลและคำปรึกษาด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ โดยนำภาพถ่ายดาวเทียมมาโชว์ในงานครั้งนี้ด้วย
สำหรับภาพรวมของงาน SMART SME EXPO 2015 ได้จัดอยู่บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร โดยมีภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน สถาบันการเงิน และสมาคมต่างๆ กว่า 50 หน่วยงาน ร่วมสนับสนุน SME และกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และรูปแบบการจัดงานยังสอดคล้องกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ASEAN Economic Community หรือ AEC ในพื้นที่พิเศษ 2 โซน ได้แก่ AEC WORLD pavilion และ Business Matching Zone เพื่อเตรียมความพร้อมของวงการ SME ไทย ภายในงานมีการให้คำแนะนำทั้งช่องทาง และความต้องการของตลาดแก่ผู้ประกอบการที่ต้องการนำสินค้า ออกสู่ตลาดต่างประเทศ โอกาสและทิศทางความเป็นไปได้ผ่านการสนับสนุนคำแนะนำจากสถานทูต หอการค้าประเทศต่างๆ สมาคมการค้าของประเทศใน Southeast Asia และผู้ประกอบการตัวจริงในประเทศในกลุ่ม AEC รวมไปจนถึงการเปิดเวทีเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการจากประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนและผู้ประกอบการไทย โดยคาดว่าจะเกิดการเจรจาราว 140 คู่ธุรกิจ และมีผู้เข้าร่วมชมงานทั้งสิ้นมากกว่า 100,000 คน มียอดเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน 4 วัน
การจัดงานแบ่งเป็น 10 โซนหลัก ได้แก่
1.) Supported Zone โซนสำหรับหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการเงินที่สนับสนุน SME เพื่อให้เข้าถึงนโยบายและหน่วยงานในการต่อยอดและพัฒนาศักยภาพ อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สถาบันอาหาร ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) (BEDO) สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน ) (SIPA) สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์)
2.) Innovation & Technology Zone โซนสนับสนุนนวัตกรรมเชิงพาณิชย์เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ อาทิ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชำติ (NIA)
3.) Financial Zone โซนสถาบันการเงินที่ นำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ บริการให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการ SME อาทิ ธนาคารออมสิน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บมจ.ธนาคารกรุงไทย บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สินเชื่อรถยนต์กรุงศรี Car4Cash (คาร์ ฟอร์ แคช)
4.) Business On Truck Zone ธุรกิจที่สามารถเคลื่อนย้ายไปหาทำเลใหม่ๆ หาโอกาสใหม่ๆ ได้อย่างสะดวก อาทิ อีซูซู (ISUZU) โจ๊กแต้จิ๋ว
5.) Real Estate & Investment โซนที่จะมาเปิดมุมมอง การลงทุนของ SME ในด้านอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนรูปแบบที่หลากหลาย อาทิ ธุรกิจปั๊มน้ำมันเชลล์ กันตนามูฟวี่ มอลล์ โรงภาพยนตร์ชุมชน Moly Care ธุรกิจแฟรนไชส์ล้างรถ บริษัท ออพติโม (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Optimo Thailand ผู้นำการให้บริการด้านการจัดจำหน่ายและการตลาด
6.) Marketplace & Solution เพื่อหาทางเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้ำออกไปให้กว้างขึ้น อาทิ เทสโก้โลตัส Tesco lotus เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น central retail corporation บริษัท ซี.จี.เอส. (ประเทศไทย) จำกัด ธุรกิจงานแสดงสินค้ำด้วยรีบอร์ด
7.) Coffee Brand Zone โซนที่รวบรวมข้อมูลธุรกิจกาแฟธุรกิจยอดฮิตที่มีผู้สนใจสอบถามมากที่สุดมาไว้ในโซนนี้ อาทิ คอฟแมน (Coffman) ธุรกิจกาแฟครบวงจรแฟรนไชส์ Brazil Blue Coffee อินทนิล คอฟฟี่ Inthanin Coffee
8.) Premium Brand Franchise Zone โซนสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์ใหญ่ และไลเซ่นส์ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ Kimju ร้านอาหารเกาหลีสไตล์โมเดิร์น แฟรนไชส์ N&B Pizza และ Pan Cake
9.) Online & AEC Zone โซนที่ จะช่วย SME สร้างแบรนด์ เพิ่มยอดขายและขยายตลาดไปกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งในด้านธุรกิจ Online อาทิ Lazada ลาซาด้า ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ Alibaba.com อาลีบาบาเว็บไซต์ B2B (Business to Business) เว็บไซต์ขายส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก COL เซ็นทรัลออนไลน์ (Central Online) ช๊อปปิ้งออนไลน์ในเครือเซ็นทรัลรวมถึงหน่วยงานสนับสนุนผู้ประกอบการ เช่น กรมส่งเสริมการค้ำระหว่างประเทศ (DITP)
10.) Opportunities & Franchise Zone (มหกรรมชี้ช่องรวย) โซนสำหรับแฟรนไชส์และโอกาสธุรกิจเพื่อการแสดงและจำหน่ายสินค้ำของผู้ประกอบการ SME ที่มีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด กับ 6 หมวดธุรกิจ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม, ความงามและสุขภาพ, แฟชั่นและไลฟ์สไตล์, การศึกษาไอทีและเทคโนโลยี, ค้าปลีกและบริการ, อุปกรณ์และวัตถุดิบสำหรับประกอบธุรกิจมากกว่า 150 แบรน
ข้อมูลจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท พีเพิลมีเดีย กรุ๊ป จำกัด
นายอาทิตย์ ประภาสะวัต (ปอนด์) 086 369 2007
Email:
อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน
ผู้เขียนข่าว : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์
ถ่ายภาพ : นายรัฐพล หงสไกร,นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834
e-mail :
อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน
Facebook : sciencethailand
Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313