ทีมวิจัยจากห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยียานยนต์ เอ็มเทคใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบทางวิศวกรรม ช่วยในการวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างส่วนต่างๆ ของต้นแบบรถโดยสารขนาดเล็กที่ใช้กำลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า โดยศึกษาถึงกระบวนการและเงื่อนไขการออกแบบ ระบบไฟฟ้า ระบบส่งกำลังขนาดมอเตอร์ไฟฟ้า และระบบควบคุมความเร็ว ที่เหมาะสมกับรถโดยสารขนาดเล็กที่มีใช้อยู่ภายในประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้ได้ต้นแบบรถโดยสารไฟฟ้าขนาดเล็ก รวมถึงองค์ความรู้และทักษะในเชิงปฏิบัติที่จำเป็นและเพียงพอต่อการนำไปถ่าย ทอดสู่ภาคอุตสาหกรรมไทยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรม และลดการนำเข้ารถไฟฟ้าจากต่างประเทศนอกจากสามารถขยายผลไปสู่เชิงพาณิชย์แล้ว การใช้ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า ยังช่วยลดมลพิษทางอากาศที่เกิดจากเครื่องยนต์แบบเดิมอีกด้วย
ข้อมูลโดยสรุปของผลลัพธ์
โครงการได้รับองค์ความรู้ในการออกแบบและพัฒนาต้นแบบรถโดยสารไฟฟ้าขนาด เล็ก ขนาดไม่ต่ำกว่า 10 ที่นั่งเพื่อนำไปทดแทนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นการพัฒนาขีดความสามารถด้านการออกแบบโดยใช้ระเบียบวิธีการคำนวณไฟไน ต์เอลิเมนต์ ช่วยในการวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างส่วนต่างๆ และการประยุกต์ใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้ากับยานยนต์ชนิดต่างๆ ของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ และส่งเสริมศักยภาพในการออกแบบด้วยเทคโนโลยี CAD/CAE ช่วยในการคำนวณขั้นสูง เพื่อประยุกต์ใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นระบบส่งกำลัง สำหรับรถโดยสารไฟฟ้าขนาดเล็กให้กับอุตสาหกรรมผู้ผลิตของไทย
โครงการมีเป้าหมายที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีการออกแบบและพัฒนาต้นแบบให้กับ ภาคอุตสาหกรรมไทยเพื่อนำไปขยายผลต่อในด้านต่างๆ สำหรับการจำหน่ายทั้งภายในและต่างประเทศ
ประโยชน์ของผลงาน
ต้นแบบรถโดยสารสำหรับบริการภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สำหรับรองรับผู้โดยสาร 20 คน จำนวน 1 คัน
การจำแนกการนำไปใช้ประโยชน์
อุตสาหกรรม : การผลิต
การพัฒนาคุณภาพของผลผลิต
สาขาผลงาน : ยานยนต์
ชื่อผู้ผลิตผลงาน :
ดร.ชินะ เพ็ญชาติ
ดร.เรืองเดช ธงศรี
คุณปิยพงศ์ เปรมวรานนท์
คุณรุ่งทิพย์ กระต่ายทอง
คุณอภิชาติ ตีระลาภสุวรรณ
คุณอนันต์ ดาราพันธุ์
คุณพงษ์ศักดิ์ วิลา
คุณพิศาล ศิริผล
คุณฝอยฝน ศรีสวัสดิ